Tác giả Chủ đề: Đạo đức hay trách nhiệm  (Đã xem 2814 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Ngủ rồi TunTun

Trả lời #3 vào: 29-01-2015 12:43:13
Tự nhiên vào diễn đàn đọc bài này, thấy thú vị nên xin phép bác Thảo được tham gia góp vui (thông tin chỉ mang tính tham khảo, chủ quan, thay đổi theo hệ quy chiếu cá nhân :))
http://rongmotamhon.net/mainpage/tudien_tiengviet_0_8.html#1
kết quả tra từ điển Việt - Việt:
1. Nhân ái:
Yêu thương con người. Giàu lòng nhân ái.
(chắc có nghĩa là yêu thương người ngoài, người xa lạ, con người nói chung chứ với người thân với bạn bè thì tất lẽ dĩ ngẫu)
Yêu thương mang tính cảm xúc, thay đổi theo thời gian (tùy duyên chăng), không đong đếm đo lường được (ít thấy nói là anh ấy rất nhân ái, cô ấy nhân ái vừa, bạn ấy nhân ái trung bình), không đưa vào quy tắc, quy định, quy gì gì được.
2. Đạo đức:
- Đạo lý và đức hạnh, quy tắc nên theo trong cuộc sống.
- Phẩm chất tốt đẹp của con người. Người có đạo đức.
(cái này chưa thấy đưa vào văn bản chính thức nên không dám nói gồm những cái gì :))
Tuy nhiên, để coi là đạo đức thì phẩm chất, quy tắc ứng xử nào đó cần được chấp nhận, đồng tình rộng rãi.
3. Trách nhiệm:
Nhiệm vụ phải gánh vác. Ai trách nhiệm về việc này? Một việc làm có trách nhiệm.
Trách nhiệm = việc cần/phải làm. Để coi 1 thứ là trách nhiệm thì hoặc nó là quy định pháp luật hoặc nó là quy tắc ứng xử chung hoặc 1 cái gì ràng buộc.

Từ 3 cái khái niệm khập khiễng trên, thực thi lòng nhân ái tùy thuộc vào mức độ cảm xúc mỗi cá nhân nên có vẻ thực thi (1) không hẳn là (2), không là (3) :))

 


Ngủ rồi Sunny_night

  • Thành Viên Gắn Kết
  • Người Tôi Cưu Mang
  • ****
  • Bài viết: 1.169
  • Thanked: 839 times
  • Thích 11
  • Giới tính: Nữ
Trả lời #2 vào: 04-01-2015 03:03:19
Hi,chàu chào bác Ngọc Thảo, lâu rồi ko gặp bác, bác và gia đình vẫn khỏe chứ ạ?
Cho phép Sunny có chút ý kiến về vấn đề bác nêu ra nhé!
Theo ý kiến cá nhân của Sunny thì nhân ái nó là cả đạo đức và trách nhiệm.
Lòng nhân ái là một đức tính cao đẹp của con người, là tình yêu thương giữa con người với con người. Khi ta thấy ai đó hoạn nạn, đau khổ, trong lòng ta dâng lên một sự đồng cảm, một mong muốn sẻ chia, muốn làm gì đó giúp họ vượt qua đau khổ. Đó là nền tảng của đạo đức. Một xã hội mà lòng nhân ái được đề cao sẽ là một xã hội tốt đẹp. Trong rất nhiều bài học vỡ lòng mà Sunny nghĩ sẽ dạy cho con mình thì bài học về lòng nhân ái sẽ là một trong những bài học đầu đời quan trọng nhất. Hạt giống nhân ái có sẵn trong mỗi con người nhưng cần phải được khơi dậy, chăm sóc để hạt giống đó lớn lên thành một cây vững chắc.
Nhưng beenn cạnh đó, nhân ái còn là trách nhiệm. Sinh ra là một con người, ta không thể chỉ sống cho bản thân ta, cho gia đình ta. Bản thân mỗi con người ngay từ khi cất tiếng khóc chào đời đã có một sợi dây liên hệ chặt chẽ với xã hội. Lớn lên, đi học, đi làm...các mối liên hệ đó lại càng được mở rộng. Những gì ta được hưởng ko chỉ vì sức lao động của bản thân ta mà đó còn là nhờ sự trợ giúp của cả cộng đồng. Ta sống tốt ko chỉ vì đó là bản tính của ta mà còn vì đó là trách nhiệm với cuộc đời khi ta sinh ra và lớn lên trong cõi đời này. Thế nên ko phải tự nhiên mà luật pháp quy trách nhiệm cho những người đi ngang qua thấy chết mà ko cứu đúng ko ạ? Khi đó lòng nhân ái ko chỉ là đạo đức nữa mà nó còn là trách nhiệm. Và khi ý thức nó là trách nhiệm, ta sẽ phải sống nhân ái hơn trong từng hành vi nhỏ nhặt, đời thường chứ k phải chờ cho đến khi ta lo được cho bản thân ta rồi mới đi giúp người khác.
\\\"Một ngon lửa chia sẻ là một ngọn lửa lan tỏa, một nụ cười cho đi là nhiều nụ cười nhận lại. Sự sống chỉ có nghĩa khi đi cùng với hy sinh. Nếu ko có những điều đó, sự sống mới chỉ dừng lại ở mức tồn tại mà thôi\\\"
Muốn nói nhiều nhưng khả năng diễn giải kém nên chỉ nói đôi lời bàn luận vậy, mong ý kiến phản hồi thêm của nhiều người
Chúc cả nhà một năm mới an lành!

“Thở vào thở ra
Là hoa tươi mát, là núi vững vàng,
Nước tĩnh lặng chiếu, không gian thênh thang...\"
 


Ngủ rồi mgocthao

Trả lời #1 vào: 03-01-2015 11:48:17
Lâu lắm rồi mthao mới trở lại cùng các Bạn xin chúc  các Bạn một năm hạnh phúc
 Xin các Bạn cho mthao hỏi một vấn đề mà GĐ riêng của mình bàn luận trong ngày đầu năm  Thực thi lòng nhân ái là đạo đức hay là trách nhiệm